downgrade-ios-7
เชื่อว่าทุกท่านคงได้ลองเล่น iOS 7 กันแล้วแน่นอน สำหรับ iPhone 5 หรือ iPad รุ่นที่สเปกดีๆก็คงจะไม่ค่ยมีปัญหาเท่าไหร่ แต่สำหรับ iPhone 4 เมื่อใช้งานไปได้สักพักจะพบกับคำว่า อืด… มาเต็มจอเลยทีเดียว ผมจึงมาเสนอวิธีการดาวน์เกรด iOS 7 ไปยัง iOS 6 ครับ!

เงื่อนไข

  • วิธีดังต่อไปนี้ รองรับอุปกรณ์เดียวคือ iPhone 4
  • ต้องมี SHSH ของ iOS ที่ต้องการดาวน์เกรด (ไม่มีทำไม่ได้)
  • ใช้ได้กับ iTunes 11.0 เท่านั้น (ไม่สามารถใช้ได้กับ iTunes 11.1 ได้)

ติดตั้ง iTunes 11.0.5 ก่อน

เนื่องจาก iTunes เวอร์ชั่น่ลาสุดหรือ เวอร์ชั่น 11.1 ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถนำ Custom Firmware หรือเฟิร์มแวร์ที่ถูกดัดแปลงมารีสโตร์ได้ จะทำให้ติด error 11 ดังนั้น เราจึงจำเป็นจะต้องติดตั้ง iTunes 11.0.5 แทน เพื่อให้สามารถใช้งาน Custom Firmware ได้ครับ

เตรียม shsh ของ iOS ที่ต้องการดาวน์เกรด

  • ดาวน์โหลดโปรแกรม iFaith :: Download ::
หลังจากดาวน์โหลดเสร็จแล้ว ให้เปิดโปรแกรมขึ้นมา กด OK แล้วจะพบหน้าต่างดังรูป ให้คลิกที่ show available shsh caches on server
ifaith
จากนั้นให้เลือกหัวข้อที่ 3 แล้วติ๊กถูกที่ shsh ที่ต้องการนำมาใช้ ในที่นี้แล้วแต่ใครจะสะดวกใช้งานนะครับ ของผมคงไม่พ้น iOS 6.1.2 ล่ะครับ
ifaith-2

สร้าง Custom Firmware เพื่อใช้ในการ Downgrade

จากนั้นให้กลับไปที่เมนูแรก เลือกที่ Build *signed* IPSW w/ Blobs จะเป็นการสร้าง Custom Firmware ที่มีหารลงชื่อ shsh เอาไว้แล้ว อันดับต่อไปให้เลือก shsh ที่เราเก็บไว้ในขั้นตอนที่ 2 แล้วเลือก Firmware ที่ตรงกับ shsh (เช่น shsh 6.1.2 + firmware 6.1.2) แล้วก็เริ่มสร้างโดยการกด build ได้เลยครับ
ifaith-3
เมื่อเสร็จแล้วโปรแกรมจะบังคับให้เข้า Pwned DFU mode ซึ่งเป็น DFU mode ที่สามารถใช้รีสโตร์ Custom Firmware ได้ครับ
ifaith last

เข้าสู่สนามสุดท้าย… Restore

ขั้นตอนนี้ ให้เปิดโปรแกรม iTunes ขึ้นมา ไปที่หน้า iPhone และกด shift บนคีย์บอร์ด แล้วคลิกที่ restore เลือก custom firmware ที่เราสร้าง เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ ^^
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ

Share Button